Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

      Thế giới có những bước chuyển mình nhờ những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT). CNTT đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới, cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin.

Một trong những vấn đề đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp cho đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao là phải tính đến việc áp dụng CNTT vào trong giảng dạy

Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ : “Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”.Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Hòa trong xu thế đổi mới từng bước tiến lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa của đất nước, ngành GD – ĐT nước ta không ngừng phát triển để đáp ứng những đòi hỏi trong thời kỳ mới. Thực hiện chủ trương của đảng về việc “Nâng cao năng lực, bồi dưỡng nhân tài, lấy khoa học kỹ thuật và công nghệ làm trung tâm”, yêu cầu cấp bách hàng đầu đặt ra với công tác giáo dục đào tạo là cần phải xây dựng, bồi dưỡng một đội ngũ chủ nhân tương lai của đất nước xứng tầm, để đ­a đất nước tránh khỏi tình trạng tụt hậu về mọi mặt so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc ứng dụng công nghệ thông tinvào công tác giáo dục đào tạo đã trở nên quen thuộc trong hầu khắp các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Giáo viên có thể sử dụng máy tính trong công tác quản lý và giảng dạy, còn học sinh đ­ược học tin học từ cấp tiểu học. Mô hình “ trường học, lớp học điện tử” đang đ­ược nghiên cứu thí điểm và nhân rộng đại trà.Để ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả cao đòi hỏi mỗi người giáo viên không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học của mình, tự học tự tìm tòi soạn bài giảng điện tử. Bản thân tôi chỉ đư­ợc học khóa học ngắn hạn tin học văn học văn phòng nhưng vì tôi thường xuyên tham gia các hội giảng nên khả năng soạn bài giảng điện tử của tôi đư­ợc nâng lên rõ rệt.Hơn thế nữa mỗi người giáo viên cần thường xuyên truy cập chia sẻ các thông tin giáo dục trên Internet. Đó chính là kho tư liệu rất hữu ích đối với giáo viên.

Do sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Phần mềm dạy học đ­ược sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm đ­ược nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút đ­ợc sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người.

Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh đư­ợc khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.

– Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện đ­ược nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác.

– Khi thiết kế bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu (Video, hình ảnh, bảng đồ, ….), chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Nếu sử dụng MS PowerPiont làm công cụ chính cần lưu ý về Font chữ, màu chữ và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng).

– Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích, các mô phỏng cần sát chủ đề (trong 1 slide không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có qui ước (có thể dùng khung hay màu nền) sẽ khắc phục đ­ược việc ghi bài của học sinh.

– Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của học sinh, công nghệ mô phỏng nếu không phản ánh đúng nội dung, giá trị nghệ thuật và thực tế thì không nên sử dụng.

– Giáo viên cần đ­ợc tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử, thường xuyên truy cập vào các trang web và thành viên của các diễn đàn.

Nhà trường ta đã có trang web riêng, giáo viên chúng ta nên truy cập, đăng tin, gửi bài hoặc là thành viên và xem đây như là một câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy “không nên dấu nghề, chúng ta cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau”. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục là nguồn tài liệu, phương tiện bổ trợ giúp giáo viên tổ chức hoạt động học tập bằng các trò chơi, các hình ảnh trực quan sinh động nhằm ôn luyện, củng cố, mở rộng kiến thức, kích thích sự ham hiểu biết, hứng thú của trẻ. Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đã tạo nên một sự chuyển biến mới, nó thực sự góp phần nâng cao chất lượng dạy học  của nhà trường và lợi ích cao nhất là học sinh đư­ợc  giáo dục tốt hơn, tạo điều kiện cho việc giáo dục toàn diện cho HS.Trường THCS Vĩnh Lợi trong những năm học vừa qua đ­ược sự chỉ đạo của BGH nhà trường tất cả giáo viên trong nhà trường đã tích cực áp dụng CNTT vào các bài giảng, giáo viên thường xuyên sử dụng bài giảng trên Powerpoint trong các tiết học.Nhà trường đ­ược sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên các phòng học đều trang bị máy chiếu, máy vi tính.

a1

Việc ứng dụng CNTT vào dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, sự chỉ đạo đồng bộ của ngành, của mỗi nhà trường, mỗi trung tâm và đặc biệt là sự nỗ lực học hỏi, rút kinh nghiệm của bản thân mỗi giáo viên.